1900 2226

Năm 2019, Samsung đem đến "siêu phẩm công nghệ" nào?


Quả thực lâu lắm rồi thị trường smartphone nói chung có thêm nhiều biến động đến vậy. Có lẽ 2019 là một năm buồn với Samsung mà có lẽ không hẳn thê thảm đến vậy. Cùng bài viết này khám phá những bí ẩn trong kinh doanh của ông vua di động Samsung này nhé.

Đôi khi, trong kinh doanh, bán được ít hàng chưa hẳn không tốt, mà bán được nhiều hàng có khi lợi nhuận lại giảm sút.

 

samsung-2019

>>> Xem thêm: Galaxy S11- Tập hợp của những cái “chưa từng có”

Khi cuộc chiến bán dẫn kết thúc, lợi nhuận của gã khổng lồ Hàn Quốc đã bốc hơi ở tốc độ hơn 50% mỗi quý. Trong cuộc chiến smartphone, Galaxy S10 bị đánh giá là "bán chậm" trong quý 2 vừa qua. Khoản lợi nhuận do smartphone Samsung đem lại năm nay thậm chí còn không bằng năm ngoái, vốn là năm "nhàm chán" bậc nhất trong danh mục Samsung.

Tuy nhiên, nếu nhìn sâu xa hơn, có lẽ những mục tiêu ngầm của nhà hãng đã đều đạt được một cách thành công rực rỡ.

Cái giá đánh đổi của Samsung

Đầu năm có lẽ sự kiện nổi bật nhất cần nhắc tới đó là gã khổng lồ di động đã thực hiện một bước đi có phần gây sốc với cộng đồng công nghệ khi quyết định “khai tử” hoàn toàn dòng Galaxy J từng rất thành công và ghi dấu ấn sâu đậm với người dùng công nghệ.

samsung-2019

>>> Xem thêm: Ốp lưng chống va đập WK Military iPhone 11

Thay vào đó, Samsung quyết định cho ra đời dòng Galaxy M hoàn toàn mới, với sức cạnh tranh khủng khiếp hơn nhiều khi tập trung lấn sân sang phân khúc giá rẻ, bằng cách phá giá cấu hình.

Ở phân khúc cao cấp chủ đạo, Galaxy S đã cho ra đời phiên bản Galaxy S10e sau nhiều năm vắng bóng, đánh dấu sự trở lại ngoạn mục cùng chiến lược đầu bảng rút gọn.

Thêm vào đó, dòng Galaxy A cũng được “thay áo mới” với hàng loạt cơ chế đặt tên mới, chiến lược sản phẩm mới. Cụ thể hơn, việc phát triển các mẫu A đặc biệt là Galaxy A80 với cơ chế nhạo lộn cực độc đáo. Gần đây, A90 được cho là sản phẩm tiên phong trong chiến lược “phá giá cấu hình” của nhà hãng khi sở hữu chip SnapDragon cao cấp với mức giá tầm trung.

Đây có thể coi là bước ngoặt gây sốc nhất của công ty Hàn Quốc, bởi trong suốt 10 năm phát triển smartphone Samsung chưa một lần nào bày tỏ tham vọng chạy đua cấu hình/giá với bất kỳ một đối thủ nào cả. Tại Ấn Độ, Galaxy A90 sẽ có giá cùng một phân khúc với OPPO Reno 10X Zoom và P30 Pro.

Nhìn chung, bề nổi chúng ta có thể nhận thấy rằng, trong năm 2019, chi phí mảng di động tăng vì hoạt động đẩy tính năng cao cấp xuống tầm trung hoặc giá rẻ, điều chỉnh hàng tồn kho cho các model đời cũ khiến lợi nhuận suy giảm.

Bề nổi của tảng băng chìm, lợi ích khủng mà Samsung nhận được

Những gì mà Samsung đã đạt trong năm vừa qua là gì? Nửa đầu năm 2019, Galaxy A10, A30 và A50 đều lọt top những sản phẩm bán chạy nhất hành tinh.

Riêng trong quý 1, series Galaxy S10 đã đạt được doanh số tăng lên đến 12% so với bộ đôi Galaxy S9, riêng S10e đạt đến 22% tổng lượng S10 bán ra thị trường.

samsung-2019

Ngôi vị số 1 được giữ vững tại Đông Nam Á. Ngôi vị số 1 được củng cố tại Tây u. Khoảng cách với Xiaomi tại Ấn Độ chỉ còn không đầy 1 triệu máy. Trong cả 2 quý đầu năm, bất chấp thị trường toàn cầu tiếp tục suy giảm, doanh số smartphone Samsung vẫn có sự tăng trưởng so với cùng kỳ 2018.

Dựa theo báo cáo của cả IDC và Gartner, thị phần trên toàn cầu của Samsung cũng đã gia tăng. Ngôi vị số 1 trên toàn thế giới vẫn đang là của riêng Samsung, với khoảng cách lên tới hàng chục triệu máy.

Đối thủ dè chừng

Những động thái mới đây cho thấy dã tâm thực sự của nhà hãng với các đối thủ cạnh tranh, dù trước đây họ đã khá nhân nhượng để tìm đầu ra cho phần linh kiện. Giờ đây, Samsung sẵn sàng tung ra những “chiến mã” có sức cạnh tranh lớn khiến đối thủ phải dè chừng.

 

samsung-2019

Lúc này, thị trường smartphone đang có khá nhiều biến động khi một loạt những cái “khó” ló ra, Xiaomi mù mờ lối ra, Huawei điêu đứng vì một loạt tẩy chay của Mỹ, Samsung lại có được những gì mình muốn từ những bước đi khôn ngoan của mình.

Càng muốn thu hút người dùng thì nhà sản xuất lại càng phải bạo chi, càng phải chấp nhận lợi nhuận bay biến... Không sao cả, bởi người tiêu dùng đang có những phản hồi rất tích cực với những thay đổi do Samsung thực hiện từ đầu năm đến nay.

Từ chỗ dần dần từ bỏ Samsung, họ đang quay ra ủng hộ Samsung hơn bao giờ hết. Thị phần của Samsung hiện đang gấp đôi Apple, và khi Huawei tất yếu sụp đổ, Samsung sẽ chiếm miếng bánh bằng cả 2 đối thủ lớn nhất cộng lại.

Nhìn chung, Samsung vẫn xứng tầm là nhà sản xuất điện thoại số 1 thế giới hiện nay! 

Hãy thường xuyên cập nhật thông tin công nghệ tại Topcity nhé!


Bài viết liên quan